ไฟล์ Excel คำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2560

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่ไม่ธรรมดาสำหรับใครหลายคน

เหตุผลที่ผมหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาคุยก็เนื่องจากใกล้สิ้นปีแล้ว ผมจึงอยากมาชวนทุกคนเตรียมความพร้อมก่อนที่ปีนี้จะหมดไป เพราะอะไรครับ ก็เพราะว่าบางคนแต่ละเดือนไม่เคยถูกหักภาษีไว้เลย หรือถูกหักเอาไว้น้อยกว่าความเป็นจริง พอไปคำนวณเงินได้ทั้งปีในระบบของกรมสรรพากร กลับต้องเสียภาษีเพิ่มเป็นก้อน แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ ครับ


ไฟล์ Excel คำนวณ ภงด. ปี 2560


โดยหลักการที่ดีนั้น หากเป็นพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะต้องคำนวณเงินเดือนและหักภาษี ณ ที่จ่ายให้เรา โดยใช้หลักการเดียวกับกรมสรรพากร เพื่อป้องกันการจ่ายภาษีเพิ่มเติมตอนสิ้นปี แต่บางครั้งก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นนะครับ ตรงนี้ต้องระวังให้ดี ยิ่งถ้าใครเงินได้เยอะๆ อันนี้ต้องยิ่งระวังครับ อย่าหลงดีใจว่าไม่ถูกหักภาษี อาจโดนทีเดียวตอนยื่นแบบ ภงด.91 ก็ได้นะครับ

แต่ไม่ต้องกังวลมากไปนะครับ ผมบอกตั้งแต่แรกแล้วว่าจะมาชวนเตรียมความพร้อม สิ่งที่ผมเตรียมมาให้ทุกคนก็คือไฟล์สำหรับคำนวณภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ที่ทุกคนสามารถนำไปใช้เพื่อคำนวณภาษีของตนเองได้เลย เพียงกรอกรายละเอียด เงินได้ และข้อมูลการหักลดหย่อนภาษีลงไป ก็สามารถประมาณการภาษีที่ต้องเสียทั้งปีออกมาได้เลย ทำการแก้ไขให้ตรงกับอัตราใหม่ปี 2560 เรียบร้อยแล้ว  ลองโหลดไปใช้กันนะครับ ตามลิ้งค์ด้านล่างเลย


ถ้าเปิดในมือถือไม่ได้แนะนำให้เปิดในคอมฯ นะครับ

คำแนะนำเมื่อคำนวณแล้วมียอดภาษีต้องชำระ

เมื่อคำนวณด้วยโปรแกรมนี้แล้ว ลองนำยอดที่ต้องชำระทั้งหมดหักออกจากยอดภาษีที่เราจ่ายไปแล้วก่อนหน้านี้ หากมียอดเงินที่ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม ก็ลองพิจารณาดูก่อนว่าถ้าจ่ายครั้งเดียวไหวหรือไม่ ถ้าไม่ไหวก็รีบนำมาเฉลี่ยจ่ายภายในเดือนที่เหลือก่อนที่จะหมดปีนะครับ จะได้ไม่หนักทีเดียว และอีกอย่างที่จะแนะนำคือ อย่าปกปิดความจริงกับกรมสรรพากรครับ เพราะถ้าถูกตรวจพบแล้วละก็ ถูกจัดหนักแน่ครับ ด้วยความหวังดี


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ความดันโลหิตสูง ภัยเงียบที่ทุกคนต้องรู้้
ถึงคิวนักขายออนไลน์ เตรียมจ่ายภาษีกันด้วยนะจ๊ะ
ช้อปช่วยชาติ ซื้ออะไรลดหย่อนภาษีได้บ้าง
เรามาถึงจุดนี้ได้ไง เธอไปทางซ้าย ฉันไปทางขวา
4 ความห่วงใยก่อนไปภูทับเบิก
ยิ่งมองหาโอกาส ยิ่งเข้าไกล้ความสำเร็จ
บริการแย่ๆ จากสำนักงานประกันสังคม


ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น