6 ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของธุรกิจ SME

ปัญหาเรื่องแหล่งเงินทุนสำหรับ SME

การทำธุรกิจส่วนตัวนั้นหากศึกษาข้อมูลให้ดีก็คงพอทราบนะครับ ไม่ว่าจะก่อนเริ่มต้นหรือเริ่มต้นทำไปแล้วมักมีปัญหาเกิดขึ้นเป็นระยะให้ได้แก้ไขกันอยู่ตลอด หากเราเตรียมตัวและศึกษาข้อมูลมาดีก็คงพอแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ได้ แต่ถ้าหากไม่มีการศึกษาหรือเตรียมความพร้อมไว้ก่อนก็คงจะลำบากอยู่พอสมควร แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเราได้เดินหน้ากันไปแล้วก็พยายามแก้ไขและเดินหน้ากันต่อไปให้ได้นะครับ

อย่างที่ผมพูดไว้ข้างต้นครับไม่ว่าธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลางหรือขนาดเล็กก็มีปัญหาเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราจะมีวิธีการจัดการอย่างไร แต่มีปัญหาใหญ่อยู่อีกอย่างหนึ่งที่ผมกำลังจะพูดถึงครับ เมื่อเกิดขึ้นกับใครแล้วก็มักจะติดขัดแทบดำเนินธุรกิจไปกันต่อไม่ได้เลย โดยเฉพาะธุรกิจที่เริ่มต้นขึ้นด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง ไม่มีต้นทุนชีวิตที่ดีเหมือนนักธุรกิจทั่วไป ถ้าได้เจอกับปัญหานี้แล้วก็ยิ่งเพิ่มพูนความยากลำบากในการทำธุรกิจของเราขึ้นไปอีกครับ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาหลักในการทำธุรกิจ ถ้าผมพูดแบบนี้ก็คงไม่ผิดครับ แล้วมันคืออะไรกันแน่ อ่านต่อกันเลยครับ



ปัญหาหลักของการทำธุรกิจอยู่ที่ “เงินทุน” ซึ่งหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วนะครับ ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไรก็ตามแต่ ถ้าไม่มีเงินทุนก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะประสบความสำเร็จได้ ทำไมผมถึงพูดแบบนี้ ก็เพราะว่าเงินทุนใช้ในการบริหารเกือบทุกอย่างในธุรกิจครับไม่ว่าจะเป็น บริหารคน บริหารสินค้า การขนส่ง ค่าน้ำ ค่าไฟและอื่นๆ อีกมากมายล้วนแล้วแต่ใช้เงินทุนทั้งนั้นแล้วเราจะทำยังไงกันดีล่ะครับ จริงๆแล้วมีแหล่งเงินทุนหลายที่นะครับที่มีนโยบายช่วยเหลือธุรกิจให้เกิดสภาพคล่องที่ดีขึ้น แต่จะช่วยได้จริงหรือไม่นั้นลองอ่านเงื่อนไขคร่าวๆ ที่แหล่งเงินทุนเหล่านี้กำหนดเอาไว้สำหรับผู้กู้เงินทุนดูก่อนนะครับ

การตรวจสอบบัญชีเงินฝาก
สำหรับใครที่คิดจะขอกู้เตรียมไว้เลยนะครับเรื่องบัญชีเงินฝาก อาจต้องเตรียมย้อนหลังไว้ประมาณ 1 ปี และสิ่งสำคัญบัญชีต้องดูดีมีเงินเหลือครับถึงจะมีโอกาสได้รับการอนุมัติ แต่ก็อย่างว่านะครับถ้าบัญชีดีมีเงินเหลือขนาดนั้นเราจะมาขอกู้ทำไม

การตรวจสอบเอกสาร
แหล่งเงินทุนจะขอเอกสารเราเยอะแยะมากมายเลยครับ จนบางครั้งเห็นแล้วท้อว่าจะเตรียมได้ครบหรือป่าว ไม่ว่าจะเป็นเอกสารหนังสือรับรอง บิลซื้อ บิลขาย งบการเงินและอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามถ้าเราอยากได้เงินทุนก็ต้องจัดเตรียมให้ได้ครับ

การตรวจสอบทรัพย์สิน
ทรัพย์สินก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ธนาคารส่วนใหญ่นำมาใช้ร่วมกับเหตุผลอื่นๆ เพื่อนำมาประเมินว่าจะให้วงเงินกู้ได้หรือไม่บางธนาคาร อาจมีการถ่ายภาพสถานประกอบการหรือถ่ายภาพคลังสินค้ากันเลยนะครับว่ามีอยู่จริงและมีความน่าเชื่อถือหรือไม่

การตรวจสอบหนี้สิน
ธนาคารส่วนใหญ่ตรวจสอบหนี้สินด้วยนะครับ อย่าคิดว่าดูเฉพาะทรัพย์สินและเงินได้ของเราอย่างเดียว เพราะหนี้สินจะเป็นตัวบ่งบอกถึงค่าใช้จ่ายที่เรามีเพื่อนำไปเทียบว่าเรามีเงินเหลือในบัญชีเท่าไรต่อเดือน จะพอใช้หนี้หรือไม่?

การตรวจสอบข้อมูลเครดิต
ข้อนี้ถ้าหากขอกู้กับธนาคารต้องถูกตรวจสอบแน่นอนครับ ถ้าเป็นบริษัทจดทะเบียนก็ตรวจสอบกับกรรมการผู้มีอำนาจครับ กรรมการคนไหนติดเครดิตบูรโรอาจทำให้กิจการไม่สามารถกู้เงินทุนได้ด้วยครับ

ต้องทำธุรกิจมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี
บางธนาคารมีเงื่อนไขข้อนี้ด้วยนะครับหากเป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น พอเห็นเงื่อนไขข้อนี้แล้วแทบหมดหวังกันเลยใช่มั้ยครับ บางครั้งผมก็อดคิดไม่ได้ครับว่าแล้วช่วงเริ่มต้นธุรกิจถ้าไม่มีเงินทุนเราจะอยู่ได้ถึง 3 ปีหรือไม่? ส่วนที่บอกว่าส่งเสริม SME Startup เงื่อนไขข้อนี้ผิดกับที่พูดเลยนะครับ

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ใครที่คิดจะทำธุรกิจหรือที่ทำธุรกิจอยู่มีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับผมแล้วเหตุผลที่เราต้องไปขอเงินทุนก็เพราะเราขาดสภาพคล่อง เราไม่มีเงินหมุนเวียน ธุรกิจเริ่มไปไม่ได้ ข้อกำหนดข้างต้นกลับทำให้เราเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน ทั้งๆที่สถาบันการเงินก็ประกาศและโฆษณากันอย่างดีว่าจะให้ความช่วยเหลือ SME Startup อย่างเต็มที่ แต่ดูเหมือนว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลยนะครับ คงจะดีไม่น้อยถ้าหากสถาบันการเงินมีนโยบายเพื่อช่วยเหลือธุรกิจ ที่กำลังเริ่มต้นหรือดำเนินการอยู่แต่ขาดเงินทุนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างแท้จริง ใครที่มีคำแนะนำดีๆ ในกรณีนี้ก็สามารถแบ่งปันความคิดเห็นกันได้จากคอมเม้นด้านล่างนะครับ

ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น