ปัญหาเรื่องหุ้นส่วนธุรกิจ ที่คุณอาจคิดไม่ถึง

หุ้นส่วนธุรกิจ คิดให้ดีก่อนร่วมลงทุน

ในหัวข้อที่ผ่านมาผมได้กล่าวถึงการเลือกที่จะเริ่มต้นธุรกิจโดยการค้นหาโอกาสจากงานประจำที่ทำกันไปแล้วนะครับจนถึงหัวข้อนี้หลายคนคงพอคิดออกกันแล้วนะครับว่าจะทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไรดี ซึ่งข้อต่อมาคือการเลือกว่าเราจะทำธุรกิจด้วยตนเองหรือเลือกที่จะมี “หุ้นส่วน” ถ้าเราเลือกที่จะทำธุรกิจด้วยตนเองหากสามารถทำได้ก็จะเป็นการดีที่สุดครับ เนื่องจากเราสามารถบริหารจัดการในทุกเรื่องได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องคำนึงหรือคิดถึงว่าจะกระทบกับใครหรือไม่ แต่ถ้าหากธุรกิจของเรานั้นไม่สามารถทำได้ด้วยตนเองจำเป็นต้องมีหุ้นส่วนเข้ามาช่วยบริหารจัดการก็ต้องคิดให้รอบคอบหน่อยนะครับ เพราะการเลือกหุ้นส่วนที่ดีนั้นคงทำได้ไม่ง่ายนัก หากเราไม่มีความรอบคอบในเรื่องนี้แล้วอาจทำให้ธุรกิจของเราไปไม่รอด จนต้องเสียมิตรภาพที่ดี ใช้หนี้ใช้สินกันจนเกือบหมดตัวก็มีมาแล้วนะครับ
ภาพจาก www.pexels.com

สำหรับผมแล้วหุ้นส่วนไม่ได้เป็นเพียงผู้ที่นำเงินมาลงทุนเท่านั้น หากแต่เป็นผู้ที่จะนำเงินมาลงทุนและช่วยกันลงมือทำ ช่วยกันแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างดำเนินธุรกิจครับ ถ้าหุ้นส่วนของเราทุกคนจัดอยู่ในประเภทที่ผมกล่าวถึงนี้ก็จะทำให้การทำธุรกิจของเรานั้นมองเห็นเป้าหมายและอนาคตที่จะประสบความสำเร็จแน่นอนครับ แต่ถ้าไม่เป็นอย่างที่ผมกล่าวมาล่ะจะเกิดอะไรขึ้น ผมขอนำประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับตัวผมเองมาแบ่งปันให้ทุกคนได้ลองศึกษากันดูครับ

ก่อนที่จะก่อตั้งบริษัทขึ้นมานั้นผมบอกเลยนะครับว่าผมไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง เป็นเพียงหนุ่มออฟฟิศคนหนึ่งที่เงินเก็บก็แทบจะไม่มี  มีเพียงแนวความคิดด้านการทำธุรกิจเท่านั้น ผมจึงต้องหาแนวร่วมเพื่อมาช่วยสานฝันของผมให้เป็นจริงขึ้นมา โดยหลักแล้วผมคิดถึงแค่เพียงเงินทุนในการดำเนินธุรกิจเท่านั้น จึงได้เริ่มต้นชักชวนเพื่อนๆมาร่วมลงทุนด้วยโดยไม่ได้คำนึงถึงการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของหุ้นส่วนแต่ละคนซึ่งเพื่อนที่ผมชักชวนนั้นบางคนทำงานประจำ บางคนมีภาระหน้าที่เยอะแยะมากมาย แต่ ณ ตอนนั้นผมก็ได้ผู้ร่วมลงทุนมาอย่างที่ใจต้องการโดยเพื่อนผมทุกคนเป็นเพียงผู้ที่นำเงินมาร่วมลงทุนเท่านั้นไม่มีหน้าที่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นในบริษัท มีเพียงผมคนเดียวที่รับผิดชอบทุกอย่างแต่ผมก็เต็มใจที่จะทำอย่างเต็มที่เพื่อให้ถึงเป้าหมายและประสบความสำเร็จให้ได้

หลังจากได้ผู้ร่วมลงทุนมาแล้วผมก็เริ่มดำเนินการก่อตั้งบริษัทจนสำเร็จและดำเนินธุรกิจต่อไปได้ระยะหนึ่ง ทุกอย่างดูเหมือนจะราบรื่นดี แต่เชื่อหรือไม่ครับว่าระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากก่อตั้งบริษัทสิ่งที่ผมไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็เกิดขึ้นกับตัวผมเองคือ หุ้นส่วนเริ่มมีปัญหาเรื่องส่วนแบ่งทั้งที่บริษัทยังไม่มีผลกำไร ทำให้หุ้นส่วนทุกคนเริ่มมีปัญหา คุยกันไม่รู้เรื่องเริ่มทะเลาะกัน ไม่มีเหตุผลและคิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลัก เมื่อปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นมาแล้วสิ่งหนึ่งที่ผมทำได้คือทำทุกอย่างเพื่อรักษาธุรกิจที่ผมสร้างมากับมือเอาไว้ให้ได้เพราะจะว่าไปแล้วก็เหมือนผมเป็นคนก่อตั้งและดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว ผมจึงตัดสินใจซื้อหุ้นทั้งหมดของกิจการคืนมาและคืนเงินที่ได้นำมาลงทุนกันไว้ให้กับหุ้นส่วนทุกคนโดยการผ่อนชำระครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หลังจากที่ทุกคนได้อ่านมาถึงตรงนี้แล้วชักเริ่มไม่มั่นใจแล้วใช่มั้ยครับว่าหุ้นส่วนที่เราคิดไว้ในใจ หรือที่ตกลงกันไว้ว่าจะร่วมลงทุนธุรกิจกันจะเป็นอย่างไร แต่อย่าเพิ่งคิดมากจนกังวลไปหมดนะครับ เพราะตอนต่อไปผมจะมาสรุปให้ครับว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่  และจะมีวิธีการป้องกันอย่างไร รอติดตามกันนะครับ

ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น