โปรแกรมสร้างเว็บไซต์เพื่อการตลาดสำหรับธุรกิจ SME

ตามที่ผมได้ทิ้งท้ายไว้ในหัวข้อที่ผ่านมาเรื่องการสร้างเว็บไซต์เพื่อทำการตลาดให้กับธุรกิจใครที่ได้อ่านแล้วคงพอจำกันได้นะครับ ในหัวข้อนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับสร้างเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมกันมากในปัจจุบันเป็นโปแกรมที่สามารถใช้งานได้ฟรีๆ ไม่ผิดกฎหมายครับ ผมขอแนะนำโปรแกรมยอดนิยม 2 ตัวนี้ครับ



Wordpress คือโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับเขียนเว็บไซต์ที่เน้นหนักไปในเรื่องของการเขียนบล็อกมากกว่าครับ ถ้าต้องการเขียนออกมาในรูปแบบที่สวยงามน่าเชื่อถือจะต้องใช้เทคนิคขั้นสูงหรือต้องเสียเงินเพื่อซื้อรูปแบบหรือโครงเว็บครับ เพราะปรับแต่งเองได้ยาก แต่ถ้าเขียนบล็อกแล้วตัวนี้เยี่ยมเลยครับ หากใครยังไม่เข้าใจว่าบล็อกคืออะไรลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูนะครับ

Joomla  จุมลาก็เป็นโปรแกรมสำหรับเขียนเว็บเช่นเดียวกับ Wordpress ครับแต่เจ้าตัวนี้มีความยืดหยุ่นกว่าค่อนข้างมาก สามารถแก้ไขปรับแต่งหน้าตาเว็บได้ง่าย การเพิ่มข้อความ รูปภาพก็ทำได้ไม่ยาก หน้าตาเว็บที่ออกมาถ้าหากมีความคิดสร้างสรรค์ดีผลงานก็เหมือนกับนักเขียนเว็บมืออาชีพเลยนะครับ อีกทั้งยังสามารถแสดงผลบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้อย่างสมบูรณ์โดยไม่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงอีกด้วย

ทั้งสองโปรแกรมนี้แท้จริงแล้วความสามารถก็พอๆ กันครับแต่เน้นกันไปคนละด้าน wordpress เน้นเรื่องของบล็อก ส่วนจุมลาก็เน้นเรื่องเว็บไซต์เป็นหลักครับ แต่การใช้งานหากใครเคยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปพวกนี้มาบ้างแล้วก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและการประยุกต์ใช้ครับ หลายคนคงสงสัยนะครับว่าผมมาแนะนำการสร้างเว็บไซต์เพราะอะไร เกี่ยวกับการทำธุรกิจหรือไม่ ถ้ามองแบบเผินๆก็ไม่เกี่ยวครับเป็นหน้าที่ของโปรแกรมเมอร์ แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปมันเป็นเรื่องของการตลาดระยะยาวที่ได้ผลดีและอีกอย่างคือถ้าธุรกิจเราเริ่มต้นจาก0 นั่นหมายความว่าเราไม่มีเงินจ้างโปรแกรมเมอร์แน่ๆ หรือใครจะบอกว่าจ้างทำเว็บไซต์ดีกว่า ผมบอกได้ตรงนี้เลยว่าเสียเงินป่าวครับ เพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่รับทำเว็บขึ้นแค่โครงสร้างให้ครับ รายละเอียดเราต้องมาเพิ่มเองอยู่ดี

ฉะนั้นผมแนะนำให้สร้างเว็บเองดีกว่าเยอะครับไม่ยากเลยที่สำคัญฟรีครับ เมื่อเรารู้จักโปรแกรมที่ใช้สร้างเว็บแล้วหากใครใจร้อนลองหาโหลดมาเล่นกันก่อนได้นะครับ แต่ถ้าใครยังไม่มีพื้นฐานในหัวข้อถัดไปผมจะมาสอนการติดตั้งโปรแกรมสร้างเว็บด้วยจุมลากันครับ โหลดโปรแกรมรอกันไว้เลยนะครับ

ดาวน์โหลด Wordpress
ดาวน์โหลด Joomla


ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น