2 วิธีจัดการปัญหากรณีไม่มีเงินทุนซื้อสินค้าเพื่อนำมาขาย

ไม่มีทุนซื้อสินค้าทำอย่างไร

เงินทุนสำหรับการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใดก็ตามมีความจำเป็นมากเลยนะครับ โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องซื้อสินค้ามาเพื่อจำหน่าย หากว่าธุรกิจเรามีเงินทุนมากพอก็สามารถสั่งสินค้าเพื่อนำมาสต็อคไว้ได้เลย แต่สำหรับธุรกิจที่ขาดสภาพคล่องทางการเงินก็คงจะลำบากครับ ในบางครั้งลูกค้าสั่งซื้อสินค้ามาแล้ว แต่เรายังไม่มีเงินไปซื้อสินค้าเพื่อนำมาขายให้กับลูกค้าเลย ตรงนี้ปัญหาใหญ่นะครับ แล้วเราจะต้องทำอย่างไรลองมาดูวิธีแก้ไขที่ผมเคยใช้มาก่อนดังนี้ครับ

เงินทุน
ที่มาของภาพ : www.pexels.com

1. ขอให้ลูกค้าชำระเงินก่อนส่งสินค้า ข้อนี้บอกเลยนะครับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากกับการที่จะขอให้ลูกค้าจ่ายเงินก่อน ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้รับสินค้าเลย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถทำได้นะครับหากเรามีวิธีการเจรจาต่อลองที่ดีพอเช่น การให้ส่วนลดที่เหมาะสมและผูกกับเวลาในการชำระเงิน “หากชำระเงินมาก่อนเราสามารถให้ส่วนลดเพิ่มได้อีก 10% เป็นต้น ตรงนี้ก็จะทำให้ลูกค้าจ่ายเงินเรามาโดยง่ายเพราะเค้าได้ผลประโยชน์เพิ่มเติมครับ เราก็สามารถนำเงินที่ได้ไปซื้อสินค้าเพื่อนำมาส่งต่อให้ลูกค้าได้ทันที

2. ขอเครดิตกับผู้ขายสินค้า ถ้าหากลองทำข้อแรกแล้วไม่สำเร็จก็ลองทำวิธีที่สองนี้นะครับ การขอเครดิตกับผู้ขายน่าจะเป็นสิ่งที่ง่ายกว่าวิธีแก้ในข้อแรกนะครับ ยิ่งถ้าเราซื้อสินค้ากันเป็นประจำก็ยิ่งง่าย แต่ถ้าไม่ได้ซื้อบ่อยก็อาจจะยากหน่อย เพียงเราต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้ผู้ขายเชื่อใจด้วยวิธีใดก็ตามเช่น การอ้างอิงใบสั่งซื้อของลูกค้าของเรา ให้กับผู้ขายได้เห็นว่าลูกค้ามีการสั่งซื้อสินค้าจริง และเมื่อเราเก็บเงินลูกค้าได้แล้วก็จะสามารถนำมาจ่ายให้กับผู้ขายภายในกำหนดเวลาได้อย่างแน่นอน

ทั้งสองวิธีที่ผมได้กล่าวมาอาจไม่ใช่การแก้ไขปัญหาทั้งหมดในการซื้อและขายสินค้านะครับ เป็นเพียงประสบการณ์ที่ผมเคยใช้มาก่อนและใช้ได้ผล ก็นำมาแบ่งปันต่อเท่านั้นเองครับ สำหรับใครที่เจอกับปัญหาแบบนี้อยู่ไม่ต้องท้อแท้นะครับ เราต้องเดินต่อไปให้ได้ เพียงใช้เทคนิคการเจรจาต่อรองให้ดี ก็จะสามารถผ่านอุปสรรคข้อนี้ไปได้ครับ เอาใจช่วยทุกคนนะครับ

ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น