ไม่อยากเป็นครู จะมีใครรู้ความในใจของหนูบ้าง

เส้นทางฝันอยู่ทางซ้าย เส้นทางที่ถูกขีดไว้ไปทางขวา


ไม่ว่าใครก็ต้องการทำตามความฝันของตัวเอง มันจะดีแค่ไหนถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เรารัก ได้ทำในสิ่งที่เราชอบ ทุกๆวันคงเต็มไปด้วยความสุข สนุกกับการทำตามความฝัน และไม่ว่าฝันนั้นจะอยู่ไกลแค่ไหน พลังใจที่จะไปให้ถึงมันก็ยังเต็มเปี่ยมอยู่เสมอ เพราะเรามีความสุขกับมัน แล้วในทางกลับกันถ้าเราไม่ได้ทำตามฝันที่วาดไว้ ชีวิตจะเป็นอย่างไรกันนะ


"
หนูพยายามบอกกับทุกคนว่าอยากเรียนบริหารธุรกิจ 
ต่คุณพ่อบอกให้เรียนสายครูเหมือนคุณแม่ 
"

หลานสาวเล่าให้ฟังระหว่างทางที่นั่งรถเข้าตัวเมือง ส่วนตัวผมมองว่าไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ที่ผู้ใหญ่จะกำหนดเส้นทางเดินชีวิตให้กับเด็ก เด็กบางคนเดินตามเส้นทางที่ผู้ใหญ่กำหนดไว้ แล้วได้ดิบได้ดีก็มีมาก แต่เด็กบางคนกลับต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะต้องทำมัน เพราะมีความฝันที่ต่างออกไป ความหวังดีของผู้ใหญ่กลับกลายเป็นการสร้างความกดดัน เหมือนบีบบังคับให้เด็กต้องทำตามเส้นทางนั้นให้ได้

"
หนูเรียนสายครูตามที่คุณพ่อต้องการจนจบ 
ตอนนี้กำลังเตรียมตัว รอสอบเพื่อบรรจุค่ะ
"

คำพูดที่แสนธรรมดา ใครจะรู้ว่าข้างในใจเธอคิดอะไรอยู่ เธอคงเริ่มคิดแล้วว่าเมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไปทุกวัน ความฝันของเธอนั้นคงจะค่อยๆเลือนลางห่างออกไป เส้นทางที่ถูกเบนเปลี่ยนทิศตั้งแต่เลือกสาขาที่จะเรียน จนถึงวันนี้เธอเรียนจบ เตรียมตัวสอบบรรจุ หากเธอทำสำเร็จก็คงเหมือนการดับฝันของตัวเอง ที่อาจไม่มีทางได้มันมาครอบครอง

ผมสังเกตเห็นหลายครั้งที่เธอพยายามแสดงออกให้คนในครอบครัวรับรู้ ว่าสิ่งที่เธอกำลังทำอยู่มันไม่ใช่ตัวตน ด้วยการเงียบนิ่งเฉย ไม่ยิ้ม ไม่พูดไม่จา เลือกที่จะเก็บเรื่องต่างๆ นาๆ เอาไว้ในใจคนเดียว ไม่บอก ไม่ปรึกษาใคร ไม่ว่าเธอจะทำอะไรก็คงทำไปเพราะหน้าที่เท่านั้นเอง

"
หนูอย่าทิ้งความฝัน ถึงแม้เวลามันผ่านไป 
เราก็ยังสามารถกลับไปทำมันได้ตลอดเวลา
แล้ววันนั้นพ่อกับแม่อาจเห็นคุณค่าว่าเราทำได้จริงๆ

"

ผมบอกกับเธอว่า พ่อกับแม่คงเป็นห่วงเรามาก ก็เลยเลือกสิ่งที่ดีเอาไว้ให้ลูกทำ ขีดเส้นทางดีๆเอาไว้ให้ลูกเดินตาม หน้าที่ของเราอาจต้องเพิ่มและเหนื่อยมากขึ้นไปอีก หนึ่งคือการทำตามความฝันของพ่อแม่ และสองคือการทำตามความฝันของตัวเอง ถ้าทำได้อย่างนี้ก็ถือว่าเป็นคนที่สมบูรณ์แบบมาก อย่างน้อยพ่อแม่ก็ไม่ผิดหวัง และเราก็ยังได้ทำตามฝันของตัวเองเหมือนเดิม

สิ่งสำคัญที่สุดคือคนในครอบครัวจะต้องแสดงความรัก ความห่วงใย มีความเข้าใจ สามารถแชร์ความคิดความรู้สึกกันได้ทุกเรื่อง เมื่อมีปัญหาไม่ว่ากับใคร อย่าปล่อยให้เวลาเลยผ่าน เพราะมันอาจสายเกินไปที่จะกลับไปแก้ไขอะไรให้ดีขึ้น


ขอบคุณไฟล์ภาพ : https://www.pixabay.com
ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น