การเพิ่มและแก้ไขเมนูสำหรับการสร้างเว็บไซต์ด้วยจุมลา

สร้างเว็บด้วยจูมลา การสร้างเมนู

หลังจากหัวข้อที่ผ่านมาเราได้ทำการติดตั้งโปรแกรมสร้างเว็บไซต์จนเสร็จแล้ว และได้ดูตัวอย่างหน้าเว็บกันไปบ้างแล้วนะครับ ในขั้นตอนนี้เราจะมาเริ่มปรับแต่งหน้าเว็บเพื่อนำเสนอข้อมูลที่เราต้องการกันครับ โดยเริ่มจากการสร้างเมนูขึ้นมาก่อนเพื่อให้ง่ายต่อการทำงานในขั้นตอนต่อไปครับ เมนูก็เป็นเหมือนการวางหัวข้อใหญ่ๆของเว็บเอาไว้ก่อน โดยตัวอย่างเมนูของเว็บไซต์มาตรฐานหลังจากที่เราเพิ่งติดตั้งเสร็จดูตามภาพเลยนะครับ



เมนูที่เห็นอยู่บนหน้าตัวอย่างสามารถปรับแก้ไขได้ตามต้องการนะครับ โดยปกติแล้วเว็บไซต์ส่วนใหญ่ก็จะมีเมนูพื้นฐานเช่น หน้าแรก,เกี่ยวกับเรา,ติดต่อเรา เป็นต้นครับ ส่วนเมนูอื่นๆ  ก็ขึ้นอยู่กับว่าเว็บไซต์นั้นเกี่ยวกับอะไร  ลองศึกษาตัวอย่างจากเว็บไซต์ Lookatme ของผมนะครับ โดยผมจะกำหนดให้เว็บมีเมนูดังต่อไปนี้ครับ
·         ลุ๊ค@ME คือหน้าแรกของเว็บไซต์ของผมครับ
·         แนวคิดธุรกิจ คือหน้าสำหรับแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจ SME
·         การสร้างเว็บไซต์ คือหน้าสอนทำการตลาดด้วยการสร้างเว็บไซต์
·         เกี่ยวกับลุ๊ค@ME คือหน้าอธิบายเกี่ยวกับความเป็นมาของเว็บไซต์
·         ติดต่อลุ๊ค@ME คือหน้าสำหรับผู้ที่ต้องการติดต่อประสานงานเรื่องต่างๆ กับเว็บไซต์ครับ
จากนั้นเรามาสร้างเมนูให้กับเว็บไซต์กันเลยครับ
·         เปิดหน้าเว็บไซต์แล้วพิมพ์  127.0.0.1/lookatme/administrator กด  Enter
·         กรอกชื่อผู้ใช้ (ตั้งค่าไว้ตั้งแต่ตอนติดตั้งโปรแกรม จุมลา)
·         กรอกรหัสผ่าน (ตั้งค่าไว้ตั้งแต่ตอนติดตั้งโปรแกรม จุมลา)
·         คลิก Log in

1.    คลิก Menus
2.    คลิก Top
การเพิ่มและแก้ไขเมนู

3.    คลิกที่ชื่อเมนู (เพื่อแก้ไข)

4.    แก้ไขชื่อเมนูตามต้องการ
5.    แก้ไข Alias  (ใส่ชื่อเมนูภาษาอังกฤษ)
6.    คลิก Save & Close  ( คลิกที่ชื่อเมนูเพื่อแก้ไขให้ครบทุกหัวข้อ เมื่อแก้ไขครบแล้วค่อยทำขั้นตอนต่อไปครับ)

7.  แก้ไขเมนูมาตราฐานให้ครบทุกหัวข้อ    
8.  คลิก New  (เพื่อเพิ่มเมนูใหม่)


9.    กรอกชื่อเมนู
10.  กรอก Alias (ชื่อเมนูภาษาอังกฤษ)
11. คลิก Select

12. คลิก Articles
13. คลิก Achieved Articles (เลือกหัวข้อนี้ไว้ก่อนนะครับ หลังจากเราสร้างเนื้อหาแล้วค่อยกลับมาแก้ไข)

14. คลิก Save & New (แล้วเพิ่มเมนูให้ครบตามที่ได้กำหนดไว้ครับ)ตามตัวอย่างเพิ่มครบแล้วนะครับ


เปิดหน้าเว็บไซต์แล้วพิมพ์  127.0.0.1/lookatme (เพื่อดูตัวอย่างเมนูที่เราทำการแก้ไขครับ)



เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับขั้นตอนการสร้างเมนู ไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ เมื่อเรากำหนดหัวข้อสำหรับทำเว็บไซต์ได้แล้ว ต่อไปเราก็จะมาทำการเตรียมข้อมูลเนื้อหาเพื่อนำมาใส่ไว้ในเมนูกันครับ คอยติดตามกันในบทความถัดไปเรื่อยๆ  นะครับ สำหรับใครที่มีคำถามก็สามารถคอมเม้นไว้ด้านล่างบทความนี้ได้เลยนะครับ ผมยินดีให้คำปรึกษาทุกคำถามครับ

ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น