เครื่องมือสำรวจความต้องการของตลาด รู้ไว้ ไม่เสี่ยงขาดทุน

สำรวจสินค้ายอดนิยมจาก google trends

ในหัวข้อนี้ผมจะมาพูดถึงการสำรวจความเป็นไปได้ของตลาดครับว่า สินค้าหรือธุรกิจที่เรากำลังจะทำนั้นมีความต้องการอยู่ในตลาดหรือไม่ เพื่อนำมาพิจารณาในการเริ่มต้นทำธุรกิจให้มีความเสี่ยงน้อยลงครับ เครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบนั้นจริงๆ แล้วมีอยู่มากมายครับ แต่ในที่นี้ผมจะใช้เครื่องมือยอดนิยมที่ใครๆ ก็รู้จักและใช้งานกันอยู่เป็นประจำก็คือ google.com ครับ

เฉพาะเครื่องมือของ google.com ก็มีอยู่หลายระบบนะครับที่ใช้ในการสำรวจความต้องการของตลาด แต่ในหัวข้อนี้ผมจะแนะนำการใช้งาน google trends ซึ่งเป็นเครื่องมือเก็บสถิติการค้นหาข้อมูลของ google ลองใช้งานกันเลยนะครับ

  • เปิดอินเตอร์เน็ตแล้วพิมพ์ URL : https://trends.google.co.th/ ในหน้าแรกโดยปกติแล้วจะมีข้อมูลแสดงอยู่บางส่วนซึ่งเป็นข้อมูลที่มีการค้นหามากที่สุดประจำวันครับ แต่ตรงนี้เราไม่สนใจครับ
  • ในหน้า trends คลิกที่ช่อง สำรวจหัวข้ออื่นๆ” แล้วพิมพ์ข้อความที่ต้องการ เช่น สินค้าที่เราต้องการขาย หรือธุรกิจที่เราสนใจ
  • กดปุ่ม Enter
    รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์
  • กราฟแสดงการค้นหาข้อมูลโดยแสดงเป็น % แบ่งออกเป็นช่วงวันที่ โดยช่วงที่มีการค้นหามากสุดอยู่ที่ 100% หมายความว่าช่วงนั้นมีความต้องการสินค้ามากกว่าช่วงเวลาปกติ
    ตรวจสอบเทรนด์ยอดนิยม


กราฟบอกอะไรบ้าง
  • สินค้าที่เราสืบค้นมีความต้องการหรือไม่?
  • เราจะขายสินค้าชนิดนี้ได้หรือไม่?
  • ช่วงเวลาใดที่มีความต้องการมากสุด?


ประโยชน์จากกราฟนี้คืออะไร
  • สำรวจก่อนทำธุรกิจไม่เสี่ยงขาดทุน
  • ทราบความต้องการของตลาด
  • เสริมความมั่นใจในการเริ่มต้นธุรกิจ
  • ทราบช่วงเวลาที่มีความต้องการมาก ทำการตลาดได้ตรงจุด


เป็นอย่างไรครับการทำงานง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่สามารถบอกรายละเอียดเราได้มากมายขนาดนี้ ลองใช้งานกันดูนะครับ ได้ผลอย่างไรก็มาแบ่งปันพูดคุยกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับสังคมต่อไปครับ



ลุ๊ค@ME


ความคิดเห็น