การติดตั้งโปรแกรมสร้างเว็บไซต์จุมลา (Joomla Installation)

การติดตั้งโปรแกรมจูมลา joomla installation

หลังจากที่เราได้ติดตั้งโปรแกรมสร้างฐานข้อมูล Xampp รวมไปถึงการสร้างฐานข้อมูลและการแก้ไขไฟล์เพื่อป้องกันการติดตั้งแล้ว error กันไปแล้วนะครับ ในขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการติดตั้งจุมลา เพื่อใช้สำหรับออกแบบหน้าเว็บไซต์ สามารถดูขั้นตอนการติดตั้งด้านล่างนี้ได้เลยครับ

ดาวน์โหลดโปรแกรม Joomla https://downloads.joomla.org/ (กดปุ่มดาวน์โหลดสีเขียวครับ)



  • เปิดโฟล์เดอร์ที่เราดาวน์โหลด joomla
  • คลิกขวาที่ joomla à Extract to joomla (รอจนระบบรันครบ 100% )
    การติดตั้งโปรแกรมสร้างเว็บด้วยจูมลา
  • โฟล์เดอร์ joomla แสดงขึ้นมา
    การติดตั้งโปรแกรมสร้างเว็บด้วยจูมลา
  • คลิกขวาที่โฟล์เดอร์ joomla à Rename (เปลี่ยนชื่อโฟล์เดอร์เป็นภาษาอังกฤษที่จำได้ง่าย)
    การติดตั้งโปรแกรมสร้างเว็บด้วยจูมลา
  • คลิกขวาตรงโฟล์เดอร์ที่เราตั้งชื่อใหม่ เลือก Copy
  • ไปที่ C:\xampp\htdocs คลิกขวา past (รอจนระบบรันครบ 100%)

  • เปิดอินเตอร์เน็ตพิมพ์ URL : 127.0.0.1/ชื่อโฟล์เดอร์ภาษาอังกฤษที่ตั้งไว้ (เช่นตามตัวอย่าง 127.0.0.1/lookatme)
  • กด Enter (เพื่อเข้าสู่หน้าจอติดตั้ง)
  • ตั้งชื่อเว็บไซต์ (ลองตั้งชื่อเว็บไซต์ไว้ก่อนครับ แต่พอนำไปขึ้นระบบจริงอาจไม่ใช่ชื่อนี้ก็ได้)
  • อธิบายภาพรวมของเว็บ (บอกให้คนเข้าเว็บเราทราบว่าเราทำอะไร ขายอะไร แบบกว้างๆ)
  • อีเมล์ (กรอกอีเมล์เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อเราได้ ใส่เมล์ส่วนตัวไว้ก่อนก็ได้ครับ)
  • ชื่อเข้าระบบของผู้ดูแล (คือชื่อเวลาเราจะเข้าไปออกแบบหน้าเว็บครับ ตั้งให้จำง่าย)
  • ตั้งรหัสผ่านและยืนยันรหัสผ่าน (คือรหัสผ่านที่ใช้เข้าไปหน้าออกแบบเว็บ)
  • ชนิดของฐานข้อมูลเลือก MySOLi
  • ชื่อโฮสใส่เป็น Localhost
  • ชื่อผู้ใช้ฐานข้อมูลใส่  root
  • รหัสผ่านฐานข้อมูล  ไม่ต้องใส่
  • ชื่อฐานข้อมูล (ตามที่ได้ตั้งไว้ตั้งแต่ตอนติดตั้ง Xampp ถ้าจำไม่ได้ลองกลับไปอ่านทบทวนดูนะครับ)
  • คำนำหน้าตาราง ไม่ต้องแก้
  • คลิก  ต่อไป
  • เลือกติดตั้งข้อมูลตัวอย่าง ดูตามภาพนะครับ  เพื่อให้เรามีแนวทางในการสร้างเว็บสำหรับมือใหม่ครับ
  • คลิก ติดตั้ง
  • รอจนสถานการณ์ติดตั้งขึ้นว่าสำเร็จ
  • คลิก  ลบโฟลเดอร์ Installation (เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเว็บ)
  • สังเกตข้อความ โฟลเดอร์ Installation ถูกลบแล้ว  (ติดตั้งเสร็จแล้วครับ)



คลิก ดูหน้าเว็บตัวอย่าง (เพื่อดูตัวอย่างหน้าเว็บที่เราเพิ่งติดตั้งเสร็จ) หน้าเว็บเป็นข้อมูลมาตรฐานที่ระบบติดตั้งไว้ให้ เราสามารถใช้ดูเป็นแนวทางในการปรับแต่งแก้ไขได้ง่ายขึ้นครับ ทุกส่วนที่เราเห็นในหน้าเว็บตัวอย่างเราสามารถแกไข ปรับปรุง และตั้งค่าได้ทุกส่วนเลยนะครับ เดี๋ยวในหัวข้อต่อๆ ไปผมจะมาแนะนำกันครับ ใครติดปัญหาตรงไหนส่งข้อความทิ้งไว้นะครับแล้วผมจะมาตอบทุกข้อสงสัยให้ครับ


ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น