อยากเป็นคนตัวเล็กๆ ในบริษัทใหญ่ หรืออยากเป็นคนที่มีความหมายในบริษัทเล็กๆ


"อยากเป็นคนตัวเล็กๆ ในบริษัทใหญ่ หรืออยากเป็นคนมีความหมายในบริษัทเล็กๆ"


น้องฝึกงานเล่าให้ผมฟังหลังจากฝึกงานได้ไม่นาน
ว่าเพื่อนของเค้าที่เรียนบัญชีด้วยกัน วันๆ ได้แต่ยกของค่ะ
ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับบัญชีเลย อยากให้ผมรับเพื่อนของเค้าอีกคนได้มั้ย
ผมตอบกลับไปว่า การฝึกงาน ก็คล้ายกับการทำงาน มันเป็นบทพิสูจน์
ว่าเรามีความอดทนสู้งานหรือไม่ ไม่ใช่ว่าไม่อยากทำก็ย้ายที่
ผมจึงให้น้องไปบอกกับเพื่อนว่า ฝึกให้จบ อย่าให้ใครมาว่าเราได้


เมื่อสอบถามก็พบว่า น้องฝึกงานในบริษัทใหญ่พอสมควร
ก็ไม่แปลกที่จะให้เด็กฝึกงานทำงานประมาณนั้น

"
เมื่อบริษัทใหญ่คนก็เยอะ
พอคนเยอะก็มีตำแหน่งจำกัด อัตราเงินเดือนจำกัด
การขึ้นเงินเดือนต่อปีน้อย ยิ่งเรื่องตำแหน่งไม่ต้องพูดถึง
กว่าจะมาถึงเรา ก็ต้องรอคนอื่นที่เค้ามีประสบการณ์มากกว่าขึ้นไปก่อน
อย่าว่าแต่การปรับตำแหน่งขึ้นเงินเดือนเลย แม้แต่งานที่ทำก็เป็นงานซ้ำๆเดิมๆ
ไม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพราะทุกอย่างถูกกำหนดรูปแบบไว้อยู่แล้ว

"

นี่แหละความหมายของการ “เป็นคนตัวเล็กๆ ในบริษัทใหญ่”

ต่างจากบริษัทเล็กนะ 
เพราะทุกคนมีค่า มีความหมาย
น้องจะได้ใช้ความรู้ความสามารถที่เรียนมาอย่างเต็มที่ 
การทำงานแม้จะเหนื่อยมากกว่า แต่ถ้ามันได้ใช้
ความรู้ความสามารถ พี่คิดว่ามันก็ยังดีกว่าทำงานเรื่อยเฉื่อยไปวันๆ
ไม่เพียงเท่านั้น น้องๆ อาจได้รับความรู้ ประสบการณ์ตรง จากเจ้าของบริษัท
ซึ่งคนเหล่านี้ พี่จะบอกว่า กว่าเค้าจะมาถึงจุดนี้ 
“มีความรู้ให้กอบโกยเพียบ”

ลุ๊ค@ME
ขอบคุณไฟล์ภาพจาก : www.pixabay.com

ความคิดเห็น