วิธีทำข้าวไม่มันไก่ กินอย่างไรก็ไม่อ้วน

ข้าวไม่มันไก่ พร้อมสูตรน้ำจิ้มรสเด็ด

ต้องยอมรับเลยนะครับว่าข้าวมันไก่เป็นเมนูโปรดสำหรับใครหลายคน แต่ทราบหรือไม่ครับว่าพลังงานในข้าวมันไก่นั้นเยอะมาก ซึ่งไม่เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักอย่างแน่นอน แต่อย่าเพิ่งคิดมากไปครับเพราะในหัวข้อนี้ผมจะมาแนะนำการทำ "ข้าวไม่มันไก่" พร้อมสูตรการทำน้ำจิ้มรสเด็ดเหมือนไปกินที่ร้านกันเลยทีดียว ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลง ไปดูสูตรกันเลยดีกว่าครับ

วิธีการทำข้าวมันไก่ สไตล์คนรักสุขภาพ

 วัตถุดิบสำหรับทำน้ำจิ้มข้าวไม่มันไก่ (ก็สูตรเดียวกับข้าวมันไก่นั่นแหละครับ)
1. รากผักชีสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ
2. ขิงแก่สับหยาบ (ปริมาณตามชอบ)
3. พริกขี้หนูสวนเขียวและแดงสับหยาบ (ประมาณตามชอบ)
4. กระเทียมสับหยาบ (ปริมาณตามชอบ)
5. น้ำตาลทราย 1ส่วน 4 ถ้วย
6. ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา
7. เต้าเจี่ยวดำ 1 ส่วน 4 ถ้วย
8. น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ
9. น้ำซุบที่ใช้ต้มไก่ 1 ส่วน 4 ถ้วย



ก่อนอื่นให้นำน้ำส้มสายชู เต้าเจี้ยว ซีอิ้วดำ น้ำตาลทรายผสมกันในถ้วยให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละเอียด จากนั้นเติมรากผักชี พริกขี้หนู กระเทียม ขิงแก่ คนส่วนผสมให้เข้ากัน เติมน้ำซุกไก่ ชิมรสให้ออก เปรี้ยว เค็ม หวาน พอดี เติมผักชีตกแต่งเพื่อความสวยงาม

วัตถุดิบสำหรับทำข้าวไม่มันไก่
1. อกไก่ 2 อก ประมาณครึ่งกิโล
2. ผักชี + รากผักชี 2 ต้น
3. พริกไทยป่น
4. เกลือ 1 ช้อนชา (ปรับปริมาณได้ตามความเหมาะสม)
5. น้ำตาล 1 ช้อนชา (ปรับปริมาณได้ตามความเหมาะสม)
6. น้ำเปล่า



นำน้ำเปล่าขึ้นตั้งไฟจากนั้นเติมรากผักชี พริกไทยป่น เกลือ น้ำตาล ลงไปต้มจนน้ำเดือดจึงใส่อกไก่ลงไป ต้มต่อไปอีกประมาณ 20-30 นาที สังเกตุอกไก่ว่าสุกทั่วถึงกันทั้งหมด ปิดไฟแล้วจึงตักอกไก่ที่ต้มสุกออกใส่จานพักไว้จนเย็นลงจึงทำการหั่นไก่เป็นชิ้นใส่จานตกแต่งด้วยผักชีเพื่อความสวยงาม พร้อมเสริฟกินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยอย่าบอกใคร

อย่างที่บอกข้างต้นครับว่าข้าวไม่มันไก่สูตรนี้ เหมาะสำหรับใครก็ตามที่กำลังควบคุมน้ำหนักเนื่องจากใช้อกไก่ ทานกับข้าวสวยธรรมดา จึงทำให้มีไขมันน้อยมาก พลังงานต่อจานลดลงจนเหมือนทานข้าวในมื้อปกติ แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีกันด้วยนะครับ


ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น