4 ความห่วงใย ก่อนไปภูทับเบิก การเดินทาง อากาศ ความสะอาด ห้องน้ำ

9 คำแนะนำก่อนเที่ยวภูทับเบิก

"ภูทับเบิก" สถานที่ท่องเที่ยวที่หลายคนหลงไหล และใฝ่ฝันที่จะต้องไปสักครั้งในชีวิต เสน่ห์ของภูทับเบิกคือพื้นที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูง อากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ทิวทัศน์ที่สวยงามท่ามกลางสวนกะหล่ำปลีเต็มพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งเยี่ยมชมวัฒนธรรมชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวเขาเผ่าม้ง ด้วยระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่า หลายครั้งเรากลับพบปัญหาบางอย่างที่คุณอาจคาดไม่ถึงคือ

ทางคตเคี้ยวขึ้นเขายาว 13 กิโลเมตร


เส้นทางขึ้นภูทับเบิกเป็นเขาสูง คตเคี้ยว ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่
เส้นทางคดเคี้ยวขับรถห้ามประมาทเด็ดขาด
  • การเดินทางขึ้นภูทับเบิกค่อนข้างอันตราย เนื่องจากเส้นทางคดเคี้ยวและสูงชัน บางช่วงทางขึ้นเขาโค้งตัวยูและมีรถสวนทาง ทำให้ยากต่อการขับขี่ ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย บางคนขับขึ้นไปแล้วถึงกับไม่อยากขับลง เพราะไม่มั่นใจในตัวเองและสภาพรถ บางคนเที่ยวไม่สนุกเพราะกังวลเรื่องการเดินทางก็มี ฉะนั้นควรเตรียมความพร้อมให้ดีก่อนเดินทางครับ

ภูทับเบิกมีเส้นทางที่เป็นเขาสูงและคตเคี้ยวทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
ระหว่างเดินทางพบอุบัติเหตุรถคว่ำ (นี่ขนาดคนพื้นที่นะครับ)
  • อากาศหนาวเย็น นักท่องเที่ยวบางคนไม่คิดว่าอากาศบนภูทับเบิกจะหนาวเย็นมากในตอนกลางคืน เพราะด้านล่างอากาศร้อน และสิ่งที่ไม่คาดคิดนี้ทำให้บางคนถึงกับนอนไม่หลับ หนาวสั่นไม่สบาย จึงแนะนำให้เตรียมผ้าห่มหรือเสื้อกันหนาวเผื่อเอาไว้ เกินดีกว่าขาดครับ จากประสบการณ์ตัวเองเลยข้อนี้
  • ความสะอาด ่เรื่องนี้นักท่องเที่ยวมักละเลยไม่ให้ความสำคัญ หลายครั้งที่เก็บเต้นท์และอุปกรณ์อื่นๆ ของตัวเองเสร็จแล้ว แต่ไม่เก็บขยะในพื้นที่พัก ก่อให้เกิดความสกปรกไม่น่ามอง วิธีแก้ไขข้อนี้ก็ไม่ยากครับ เพียงเราช่วยกันเก็บกวาดพื้นที่ตัวเองเท่านั้นก็ดีมากแล้ว
  • ห้องน้ำไม่เพียงพอ หลายคนคงเคยสัมผัสมาแล้วนะครับเรื่องห้องน้ำบนภูทับเบิก ยิ่งช่วงเทศกาลและวันหยุดยาวไม่ต้องพูดถึงเลย ช่วงเช้าและเย็นต่อแถวรอคิวกันยาวเหยียดเลยทีเดียว หากไม่อยากเจอกับปัญหานี้ก็ต้องเข้าห้องน้ำก่อนเวลานิดหน่อย หรือถ้าหากมากันหลายคนอาจเช่าห้องพักไว้สักหนึ่งห้อง เพื่อเอาไว้เข้าห้องน้ำยามฉุกเฉินและเผื่อคนขี้หนาวได้นอนกันได้ครับ
เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเที่ยวภูทับเบิก การเดินทาง อากาศ ความสะอาด ห้องน้ำ


อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นเท่านั้นนะครับ ขอให้ทุกคนท่องเที่ยวกันอย่างสบายใจ สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด สำคัญที่สุดคือไปกลับอย่างปลอดภัยครับ

ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น