จริงหรือ!!! มารยาทของการฝึกงาน คือการไม่ถามถึงเงินค่าจ้าง


เจ้จะให้เงินผมกี่บาทครับ เพราะฝึกงานใกล้เสร็จแล้ว!!!

คำถามสั้นๆ ที่ทำให้เจ้เจ้าของร้านขายอุปกรณ์ไอทีโกรธ จนหลุดปากต่อว่าน้องฝึกงานอย่างรุนแรง ที่แย่ไปกว่านั้นคือ เจ้เค้าไม่ยอมเซ็นเอกสารการฝึกงานให้ ซึ่งอาจมีผลทำให้น้องไม่ผ่านการฝึกงานในครั้งนี้ พี่สาวผมเล่าให้ฟังเรื่องที่ฝึกงานของลูกชาย

ภาพโดย : www.pexels.com

ตอนผมฝึกงานยอมรับว่าแอบหวังนิดๆ ว่าเค้าจะให้ค่าจ้าง แต่ก็ไม่เคยปริปากถามแม้แต่น้อย ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และเด็กทุกคนที่ต้องออกฝึกงานก็น่าจะคิดไม่ต่างจากผมเท่าไรนัก (แอบถามน้องๆ ฝึกงานที่บริษัท) จึงคิดว่าคำถามดังกล่าวเป็นคำถามที่เสียมารยาทอย่างมาก

จากเรื่องราวดังกล่าวเด็กอาจผิดจริงแต่ในฐานะที่เราเป็นผู้ใหญ่และบางคนอาจเป็นถึงเจ้าของกิจการ ถ้าเจอกับคำถามนี้สิ่งที่เราควรทำน่าจะเป็นการ “ให้คำแนะนำติเตือน มากกว่าการต่อว่าและตัดสินว่าเด็กไม่ผ่านการฝึกงาน เพียงเพราะคำถามเล็กๆ แค่นี้” อย่างน้อยน้องเค้าก็จะได้ไม่ทำผิดพลาดแบบครั้งนี้อีก จริงมั้ยครับ


ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น