ไขข้อสงสัย เว็บไซต์สมัยใหม่ ทำไมฉลาดอย่างนี้นะ !!!

เว็บไซต์สมัยใหม่ ทำไมฉลาด เค้าทำกันอย่างไร

หลายคนเคยชินกับการใช้งานเว็บไซต์ มากกว่าที่จะเป็นผู้สร้าง โดยเฉพาะสายช้อปปิ้งออนไลน์ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยละครับ มีทั้งเว็บไซต์ที่เข้าประจำ แถมยังไม่พอติดตั้งแอพลงมือถือเอาไว้อีกด้วย ตัวอย่างง่ายๆ ก็อย่างเว็บช้อปปิ้งอันดับหนึ่งอย่าง ลาซาด้านี่ไงครับ ผมก็ยังมีติดเครื่องเอาไว้เลย

ลาซาด้าก็เป็นเว็บไซต์ที่ฉลาดมากเช่นกัน

แล้วเคยสงสัยมั้ยครับว่า เอ๊ะ!!! ทำไมเว็บพวกนี้ถึงได้ฉลาดนัก ทั้งการออกแบบที่สวยงามดูดี มีลูกเล่นตอบโต้กับเราอีกต่างห่าง แถมยังหยิบสินค้าใส่ตระกล้า สั่งซื้อ่ผานระบบออนไลน์ได้อย่างสะดวกสะบาย ทำให้เราเพลิดเพลินกับการช้อปอย่างมากเลยสินะครับ แถมบางครั้งเล่น facebook อยู่ดีๆ อ้าวมันรู้ได้ไงว่าเราอยากได้รองเท้า เคยเป็นเหมือนกันใช่มั้ยล่ะครับ มาหาคำตอบกันเลย

ใส่ข้อมูลออกมาหน้าเว็บได้อย่างไร?
สิ่งแรกที่เราเห็นเวลาเข้าชมเว็บไซต์คืออะไรครับ แน่นอนว่าคือ รูปภาพ ข้อความ ช่องกรอกข้อมูลต่างๆ มันมาจากไหน ไม่ใช่ทำใส่ Microsoft Word แล้วเอามาแสดงได้นะครับ มันมีภาษาที่ใช้ในการเขียน เรียกว่าภาษา HTML ครับ แต่หน้าตาเว็บจะออกมาแบบดิบๆ ไม่มีลูกเล่นอะไรเลย ดูจากภาพตัวอย่างครับ

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่เขียนด้วย html แบบธรรมดา

ทำไมหน้าตาจึงสวยงาม?
ใครๆก็ชอบของสวยๆงามๆ ว่ามั้ยครับ เว็บไซต์ก็เหมือนกัน จะมาหน้าตาขาวดำ ดิบๆ ไม่มีสีสรรค์ มันดูแปลกยังไงชอบกล ถ้าผมเขียนเว็บแบบนี้คงไม่มีคนเข้าแน่ๆ ดังนั้นมันก็จะมีภาษาที่ใช้ในการสร้างสีสรรค์ สร้างลูกเล่นต่างๆ ให้เว็บดูมีชีวิตชีวาเพิ่มมากขึ้น เขาเรียกว่า CSS ครับ เมื่อผมลองเขียน CSS ให้เว็บมันก็มีหน้าตาดังรูปด้านล่างครับ 

เมื่อแต่ง html ด้วย css เว็บไซต์ดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ตอบโต้กับผู้ใช้ได้อย่างไร?
อันนี้ก็สำคัญครับ สังเกตมั้ยครับเวลาที่เราสมัครสมาชิกเว็บอะไรสักอย่าง เมื่อเรากรอกข้อมูลผิด เค้าจะแจ้งเตือนขึ้นมาทันทีเลยว่า "กรุณากรอกข้อมูลให้ถูกต้อง" อะไรประมาณนี้ครับ แหมกรอกผิดนิดหน่อยจะปล่อยผ่านบ้างก็ไม่ได้สินะ ไอ้ลักษณะแบบนี้เค้าก็มีภาษาที่ใช้เขียนอีกนั่นแหละครับ เรียกว่า Javascipt

javascript แจ้งเตือนเมื่อไม่ได้เข้าสู่ระบบ

เก็บข้อมูลไว้ที่ไหน?
เคยสงสัยมั้ยครับว่า พอเราสมัครสมาชิกเสร็จแล้วอย่างเช่น facebook พอเราปิดแล้วเปิดเข้ามาใหม่ มันรู้ได้อย่างไรว่าเป็นตัวเรา แน่นอนครับพี่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เค้าเก็บรายละเอียดแทบทุกอย่างของเราไว้ในฐานข้อมูล ดังนั้นเว็บไซต์ที่ฉลาดๆ มักทำงานร่วมกับฐานข้อมูลครับ ซึ่งมีอยู่มากมาย แล้วแต่ว่าคนเขียนเว็บจะใช้ฐานข้อมูลอะไร เช่น Mysql เป็นต้นครับ (เว็บไซต์ปัจจุบันเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานของเราแทบทุกอย่างเลยก็ว่าได้ นั่นอาจเป็นเหตุผลที่โฆษณาแสดงบน facebook แสดงสินค้าได้ตรงตามที่เราต้องการมากขึ้น)

คำนวณราคาหรือประมวลผลต่างๆได้อย่างไร?
เชื่อว่าแทบทุกคนเคยช้อปปิ้งออนไลน์ เวลาเราหยิบสินค้าใส่ตะกล้า เขาก็จะคำนวณราคาสินค้ารวมส่วนลดอะไรให้เสร็จสับเรียบร้อยเลยนะครับ โอ้โห ฉลาดน่าดู นี่ละครับไม่ว่าเว็บไซต์ไหนที่มีระบบคำนวณหรือประมวลผลแบบนี้ เค้าก็ใช้ภาษาเฉพาะในการเขียนเพิ่มเข้าไป เช่น ภาษา PHP,ASP หรือภาษาอื่นๆ ตามที่คนเขียนถนัดครับ

คำนวณราคาได้อย่างแม่นยำ

กว่าเว็บไซต์ต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำจะออกมาฉลาดและดูดีขนาดนั้น มันไม่ง่ายเลยจริงมั้ยครับ ต้องใช้หลายอย่างมาประกอบกัน แต่ละภาษาก็มีรายละเอียดในการเขียนที่ต่างกัน ดังนั้นหากใครต้องการมีเว็บไซต์ฉลาดๆ เป็นของตัวเอง ก็ต้องศึกษาข้อมูลค่อนข้างเยอะหน่อยนะครับ ดูตามความจำเป็นที่ผมกล่าวไว้กว้างๆ ไปเปรียบเทียบความจำเป็นดูอีกทีนะครับ

ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น