เจ๋งจริง! ระบบ Digital Badges ป้ายแสดงทักษะความสามารถ ใช้แทนวุฒิการศึกษาได้ด้วย

ถ้าคุณเรียนจบมัธยมปลาย แต่มีความรู้ มีประสบการณ์การทำงานสูง และยังสามารถเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ อย่างผู้เชี่ยวชาญ เมื่อถึงเวลาพิจารณาปรับเลื่อนตำแหน่ง หรือปรับเงินเดือน กลับถูกจำกัดด้วยวุฒิการศึกษา คุณจะทำอย่างไร?

หลายคนอาจหาทางออกด้วยการเรียนเพิ่มเติมหลังเลิกงาน ถึงต้องใช้เวลาค่อนข้างนานแต่ก็ต้องทำเพื่ออนาคต หรือบางคนก็อาจเลือกวิธีหางานใหม่ ที่อาจมีใครสักคนเปิดโอกาสให้แสดงความสามารถ และจ่ายเงินตามทักษะที่เรียนรู้มา ถ้าหาได้ก็ถือว่าโชคดีมากเลยจริงมั้ยครับ

แล้วถ้ามีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าการเรียนต่อ หรือการที่ต้องหางานใหม่ที่เหมาะสมกับตนเองล่ะ?

ภาพโดย pexels.com

แน่นอนครับผมกำลังพูดถึงระบบ Digital Badges ป้ายดิจิตอลแสดงทักษะความสามารถของบุคคล ซึ่งระบบนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในกองทัพ เมื่อทหารอเมริกันที่มีความสามารถ และเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ปลดประจำการออกมา แต่พวกเขากลับหางานทำไม่ได้ เพราะไม่มีวุฒิการศึกษาหรือใบปริญญา จึงเป็นปัญหาอย่างมากต่อการใช้ชีวิตหลังปลดประจำการ

ระบบ Open Badges ของสหรัฐอเมริกา เป็นระบบป้ายดิจิตอลที่พัฒนาขึ้นเมื่อปี 2011 ด้วยเงินสนับสนุนจากมูลนิธิแมกอาเทอร์ เพื่อหาระบบการรับรองทักษะความสามารถ ที่นอกเหนือจากใบปริญญา หรือวุฒิการศึกษา ที่สามารถนำมาใช้งานได้จริง ป้ายดิจิตอลจะถูกเก็บรวบรวมไว้ในระบบโอเพ่นเบดจ์แบคแพ็ค (Open Badges Backpack) ภายใต้มูลนิธิมอลซิล่า(Mozilla Fire Fox)

ภาพแสดงขั้นตอนการเปิดป้ายกับ Open Badges

ผู้ที่มอบป้ายดิจิตอลอาจเป็น องค์กร บริษัท หน่วยงาน หรือบุคคลก็ได้ โดยองค์กรหรือบุคคลเหล่านี้ จะต้องได้รับการฝึกอบรม การเรียนออนไลน์ จนผ่านการอนุมัติให้สามารถเปิดใช้ป้ายดิจิตอลได้ และจะสามารถเปิดป้ายได้เฉพาะสาขาที่ตนเองอบรมมา แยกย่อยเป็นทักษะที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเท่านั้น เพื่อเป็นสิ่งรับประกันถึงความน่าเชื่อถือของป้ายดิจิตอลดังกล่าว

ผู้สะสมป้ายดิจิตอลจะเป็นใครก็ได้ครับ โดยจะไม่ถูกจำกัดว่าต้องมีวุฒิการศึกษาระดับใด จบการศึกษาจากที่ไหน ถ้าผ่านการทดสอบตามเงื่อนไขที่ผู้มอบป้ายดิจิตอลกำหนด ก็จะได้รับป้ายมาสะสมตามระดับความสามารถตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ไปจนถึงระดับสูงสุด

ตัวอย่างป้ายดิจิตอล Digital Badges

ลักษณะหรือข้อกำหนดการได้มาของป้ายดิจิตอล เปรียบเสมือนการเล่นเกมส์ครับ ถ้าเราเล่นจนผ่านด่านที่ยากขึ้น เราก็จะได้อัพ Level ในระดับที่สูงขึ้น การสะสมป้ายดิจิตอลก็เช่นเดียวกัน

เช่น ในการทดสอบเขียนโค๊ดจาวาสคลิป ถูกแบ่งระดับไว้ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงระดับ 10 ผู้สะสม ก็สามารถฝึกฝนและเข้าทดสอบเพื่อให้ผ่านระดับหรือ Level ที่ตนเองต้องการได้

แนวคิดป้ายดิจิตอลแสดงทักษะความสามารถ ช่วยแก้ปัญหาให้กับทหารปลดประจำการที่ไม่มีวุฒิการศึกษาหรือใบปริญญา เมื่อพวกเขาไปสมัครงานก็สามารถแสดงป้ายนี้ เพื่อยืนยันถึงทักษะความสามารถที่ตนเองมีได้ ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตหลังปลดประจำการได้อย่างปกติ มีงานทำ เหมือนกับคนทั่วไป

ไม่เฉพาะกองทัพสหรัฐเท่านั้นนะครับ ระบบป้ายดิจิตอลยังสามารถนำไปใช้กับกลุ่มคนอีกมากมาย ที่มีปัญหาเรื่องการประเมินผลการทำงาน ทั้งที่กลุ่มคนเหล่านั้นมีทักษะ มีประสบการณ์การทำงานสูง แต่อาจเรียนจบแค่ชั้นมัธยม จึงถูกจำกัดเรื่องการเลื่อนตำแหน่งหรือการปรับอัตราเงินเดือน แต่พวกเขาสามาถข้ามข้อจำกัดนี้ได้ด้วยการสะสมป้ายดิจิตอล

หรือหากใครก็ตามที่ต้องการเปลี่ยนสายงาน เช่น ตนเองทำงานบัญชี และมีความชอบในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จึงได้เข้าคอร์สเรียนออนไลน์ ศึกษาเพิ่มเติมใน Youtube ก็สามารถเข้าทดสอบเพื่อเก็บป้ายดิจิตอล แล้วนำไปใช้รับรองทักษะความสามารถของตนเองได้เช่นเดียวกัน                                                                                                                                         
คาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้ ระบบ Digital Badges จะถูกนำไปใช้ในอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศอังกฤษ ไอส์แลน อิตาลี ก็ได้มีการพัฒนาระบบป้ายดิจิตอลของตนเอง และเริ่มใช้ประโยชน์จากระบบป้าย กับนักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไปที่สนใจการเรียนรู้ใหม่ๆ โดยไม่จำกัดอายุสำหรับผู้สะสมป้ายอีกด้วย เปิดกว้างมากๆ เลยครับ

ระบบป้ายดิจิตอลมีประโยชน์อย่างมากเลยนะครับ หากมองผิวเผินก็เหมือนกับการแจกใบประกาศนียบัตร ที่เราเคยได้รับจากการฝึกอบรม แต่หากมองให้ลึกลงไปอีกนิดก็จะพบว่า ระบบป้ายยังมีประโยชน์สำหรับผู้ที่เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้จากเว็บไซต์ต่างๆ เรียนรู้จาก Youtube Facebook หรือผู้ที่เรียนรู้จากช่องทางใดช่องทางหนึ่งที่มีมากมายในปัจจุบัน ซึ่งโดยปกติการเรียนรู้ดังกล่าว ไม่มีใครที่สามารถให้การรับรองได้ว่า ผู้เรียนมีทักษะความสามารถในด้านนั้นจริงๆ นี่จึงเป็นการเปิดกว้างให้ใครก็ตามที่ชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆ หรือที่ชอบเรียนรู้ตลอดเวลาด้วยครับ

แต่ขอบอกไว้ตรงนี้ก่อนเลยนะครับว่า ตอนนี้ระบบป้ายดิจิตอล Digital Badges ยังมาไม่ถึงบ้านเรานะครับ แต่คาดการณ์ว่าเมื่อก้าวเข้าสู่ยุคปฏิวัฒอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 หรือยุค 4.0 อย่างเต็มตัว ทุกประเทศจะต้องตอบรับกับระบบนี้อย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง
หนังสือ : ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เมื่อหุ่นยนต์ครองโลก
เขียนโดย : Taeho Yu, Ph.D.

ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ Digital Badges ได้ที่เว็บไซต์
https://www.hastac.org/initiatives/digital-badges

ตัวอย่างป้ายดิจิตอลบางส่วน
https://www.google.com/search?q=example+digital+badges&tbm=isch&tbs=rimg:CfCjsx8hGKkXImCg_1PZmNmK6FLVqtztzDm9DV31tVe8Mmhn1lCD3dyaxgPWvt3VvqC_1BT3Mn06OY_1esgB7Q0B1nkOUq8OQmWiz4RilEg0rfsXfXiX9YlSLa3SpMhTpzTSQc5g8ONOteoOo4qEgmg_1PZmNmK6FBEUDQX-wkYJhCoSCbVqtztzDm9DERu2u6ReLn73KhIJV31tVe8MmhkR9TAmcNOKxG8qEgn1lCD3dyaxgBGFNNgS7qe3HyoSCfWvt3VvqC_1BEVAFUZ8TzT_1QKhIJT3Mn06OY_1esRwMP562l3CGoqEgkgB7Q0B1nkORHgu3-yuwEq3ioSCUq8OQmWiz4REflqHItqCVN9KhIJilEg0rfsXfURQTNFx5ny1MgqEgniX9YlSLa3ShEwrix4SLDAsCoSCZMhTpzTSQc5EUk-03GVLAA1KhIJg8ONOteoOo4RS7GpE9pcr4g&tbo=u&sa=X&ved=2ahUKEwiAxI6a2enkAhWWH7cAHX81Bb4QrnZ6BAgBEBY&biw=1366&bih=657&dpr=1#imgrc=tWq3O3MOb0MfHM:

ความคิดเห็น