ถึงคิวนักขายออนไลน์ เตรียมจ่ายภาษีกันด้วยนะจ๊ะ

ขายของออนไลน์คือแหล่งทำเงินของใครหลายคนเลยนะครับ 

เนื่องจากไม่ต้องมีหน้าร้าน กลุ่มลูกค้าก็กว้างขวาง สินค้าบางกลุ่มขายดีเป็นเทน้ำเทท่ากันเลยทีเดียว อันที่จริงก็ไม่เคยขายหรอกครับ แต่แอบเห็นเพื่อนๆ ที่นำเลขพัสดุมาลงในเฟสบุ๊ค โอโห ขายดีขนาดนี้เลยหรือนี่


ภาษีสำหรับขายสินค้าและบริการออนไลน์


ประเด็นที่ผมหยิบยกมาในหัวข้อนี้ไม่ใช่เรื่องของสินค้าที่ขายดีหรอกนะครับ แต่เป็นเรื่องของภาษีที่ผมเอะใจว่ายังไงๆ กรมสรรพากรคงไม่ปล่อยให้พวกเราลอยนวลแน่ๆ ผมเลยลองไปค้นข้อมูลดูก็เจอจริงๆ ครับ ขายของออนไลน์ต้องเสียภาษีด้วยนะ !!! ไม่ได้ตอบจากความคิดตัวเองนะครับ อ้างอิงข้อมูลจากกรมสรรพากรโดยตรงลองอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้
ลิ้งค์นี้ครับ http://www.rd.go.th/publish/26218.0.html

ผมอ่านแล้วพอสรุปได้ดังนี้ครับ

การคำนวณภาษีมี 2 วิธี
วิธีที่ 1 นำเงินได้จากการขายออนไลน์มารวมกับ เงินเดือนค่าแรง แล้วคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภงด.91 ได้เลย ไม่ได้อธิบายวิธีคิดนะครับ โหลดแบบฟอร์มการคิดภาษีจากลิ้งค์ด้านล่างแล้วกรอกตัวเลข ดูยอดภาษีที่ต้องเสียได้เลย

วิธีที่ 2 คือ นำเฉพาะเงินได้จากการขายออนไลน์ตั้งแต่ 120,000 บาทขึ้นไป คุณด้วย 0.005 ได้เท่าไรให้นำยอดไปเทียบกับภาษีที่คิดได้จาก วิธีที่ 1 อันไหนมากกว่า นำยอดนั้นไปจ่ายภาษีครับ ***วิธีนี้เฉพาะคนที่ไม่มีเงินเดือนนะครับ ถ้าจะใช้วิธีนี้ ต้องคิดวิธีที่ 1 ด้วย เพื่อนำภาษีมาเทียบกันครับ***


หมายเหตุ :
ใครที่ไม่มีเงินเดือน โบนัส ค่าจ้าง ให้ยื่นเงินได้ในแบบ ภงด.90
ใครที่มีเงินเดือน โบนัส ค่าจ้าง ให้ยื่นพร้อมกันในแบบ ภงด.91

แล้วสงสัยกันมั้ยครับว่า สรรพากรจะรู้ได้ไงว่าเรามีเงินได้จากการขายออนไลน์ อันนี้จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่ายครับ มันอยู่ที่ว่าข้อมูลของเราไปสะดุดตาเจ้าหน้าที่หรือป่าว เช่นการโพสสินค้าจำนวนมาก อันนี้อาจะสะดุดตาครับ แบบนี้เค้าสามารถขอเรียกดูบัญชีเงินฝากย้อนหลังของเราแล้วสืบหาข้อมูลได้เลย ยังไงก็แล้วแต่อย่ากลัวจนเกินไปนะครับ ทำอะไรให้อยู่บนความถูกต้อง ไม่มีใครทำอะไรเราได้แน่นอนครับ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ความดันโลหิตสูง ภัยเงียบที่ทุกคนต้องรู้้
ช้อปช่วยชาติ ซื้ออะไรลดหย่อนภาษีได้บ้าง
ไฟล์ excel คำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 60
เรามาถึงจุดนี้ได้ไง เธอไปทางซ้าย ฉันไปทางขวา
4 ความห่วงใยก่อนไปภูทับเบิก
ยิ่งมองหาโอกาส ยิ่งเข้าไกล้ความสำเร็จ
บริการแย่ๆ จากสำนักงานประกันสังคม


ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น