คุณครูบอกว่า “ปั้นคนให้เป็นคน” มันยากแต่ครูต้องทำเพื่อศิษย์รักทุกคน

เมื่อช่วงเช้าในวันทำงานวันแรกของปี ผมหยิบปฏิทินขึ้นมาเพื่อดูตารางงานของตัวเอง ว่าจะต้องไปพบลูกค้าที่ไหนบ้าง แต่สายตาชำเลืองไปเห็นข้อความแจ้งเตือน “วันครู teacher's day ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มกราคม ทำให้ผมนึกถึงบทสนทนาที่เกิดขึ้นระหว่างผม เพื่อนๆและคุณครู ในวันที่พวกเรานำพวงมาลัยไปไหว้ท่านในวันครูเมื่อหลายปีก่อน

/////
“การปั้นคนให้เป็นคนนั้น มันยากแต่ครูต้องทำ เพื่อให้ลูกศิษย์ทุกคนคิดดี ทำดี ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเอง ครอบครัว และสังคม”
/////
ท่านกล่าวต่อไปว่า เมื่อลูกศิษย์ทุกคนเข้ามาสู่รั้วโรงเรียน ครูสังเกตเห็นบางคนมีนิสัยเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน คนกลุ่มนี้จะว่านอนสอนง่ายกว่าเด็กคนอื่น แต่บางคนเปรียบเหมือนลูกเสือ ลูกจระเข้ สำหรับเด็กกลุ่มนี้ครูต้องใช้ความพยายามทั้งแรงกาย แรงใจที่มีอยู่ ทุ่มเท ดูแลพวกเขาอย่างหนัก เพื่อดัดนิสัย ขัดเกลาจิตใจให้รู้จักคิดและทำในสิ่งที่ดี
/////
วันครู
ภาพโดย : www.pexels.com

เมื่อท่านกล่าวถึงตรงนี้ ผมนึกถึงตัวเองและเพื่อนๆ เมื่อครั้งที่เรียนกับท่านตอนชั้นประถมปีที่หกขึ้นมาทันที ท่านเป็นครูประจำชั้นที่เข้มงวดเรื่องคุณธรรม จริยธรรมเอามากๆ ไม่ว่าใครจะเกเรขนาดไหน ถ้าได้เลื่อนชั้นมาอยู่ห้องนี้แล้วทุกคนต้องปฏิบัติตัวเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

ทุกเช้าก่อนเข้าห้องเรียนต้องทำเวรที่ถูกจัดไว้ ทุกคนมีหน้าที่หมดครับ ไม่ว่าจะเป็นการกวาด ถูอาคารเรียน ห้องเรียน ล้างห้องน้ำ จัดห้องสมุด ถ้าวันไหนพื้นอาคารไม่เงาคุณครูก็จะเรียกเวรวันนั้นทุกคนไปตำหนิ และให้ทำกันใหม่ทั้งหมด แบบนี้สินะครับที่ทำให้พวกเรามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่

หากเพื่อนคนใดป่วยไม่สามารถมาโรงเรียนได้ และถูกจัดให้ทำเวรในวันนั้น เพื่อนอีกคนก็ต้องทำเวรแทนกัน หรือเวลาที่คุณครูยกของลงจากรถพะรุงพะรัง พวกเราก็จะแย่งกันเข้าไปช่วยเหลือ นี่คงเป็นสิ่งที่ครูสอนให้พวกเรารู้จักการช่วยเหลือ และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

ทุกครั้งที่พวกผมเดินสวนทางกับคุณครูท่านใดก็ตาม จะต้องยกมือไหว้เสมอ หรือแม้กระทั่งการเดินผ่านในขณะที่คุณครูนั่งเก้าอี้ หรือยืนอยู่ ทุกคนต้องก้มหลังทุกครั้ง นั่นคงเป็นสิ่งที่คุณครูสอนให้พวกเรารู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักให้ความเคารพผู้อื่น

ผมเคยถูกจับได้หลังจากไปขโมยของพี่ข้างบ้าน คุณครูทราบข่าวจึงรู้สึกเสียใจมาก เรียกผมไปตักเตือนว่านี่คือสิ่งที่ไม่ดี เมื่อผมเรียนจบและไปสอบเรียนต่อที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในตัวเมือง ด้วยความเป็นห่วงท่านจึงไปฝากฝังผม ไว้กับคุณครูอีกท่านหนึ่งที่ท่านรู้จัก ให้ดูแลผมเป็นพิเศษเพราะกลัวผมหลงทางไปไกล ผมไม่ได้อยู่ในความดูแลของท่านแล้ว แต่ทำไมท่านถึงเป็นห่วงผม และพวกเราอย่างนี้นะ

เพื่อนผมบางคนเกเรมากครับ หนีเรียนไปเล่นการพนัน คุณครูท่านไม่ลังเลที่จะขับรถไปรับ เพื่อให้กลับมาเข้าเรียน ตอนนั้นเพื่อนผมคงโกรธท่านว่าทำไมยุ่งกับชีวิตของเค้ามากนัก แต่เชื่อมั้ยครับว่าทุกวันนี้ เพื่อนผมคนนั้นได้ทำงานดี และเป็นคนแรกที่ชวนพวกผมมาหาท่านในวันไหว้ครู

สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นเพียงบางส่วนที่ท่านได้ปลูกฝัง ฝึกฝนพวกผมจนเป็นนิสัย ไม่ว่าใครจะได้นำมาใช้มากหรือน้อยเพียงใด คงเป็นสิ่งที่ท่านคาดหวังไว้ตั้งแต่แรก และนี่คงเป็นคำจำกัดความของคำว่า “ปั้นคนให้เป็นคน” ที่คุณครูกล่าวถึง

หลายคนคงเคยโกรธ เคยเกลียดครู ที่ชอบยุ่งกับเราไปซะทุกเรื่อง แต่เชื่อผมเถอะครับว่า ท่านอยากให้เราเป็นคนดี ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร เพราะนอกจากพ่อแม่แล้ว จะมีใครที่ทำได้เหมือน “ครู” ไม่ว่าจะวันไหนๆ พวกเราก็ขอนึกถึงพระคุณของคุณครูทุกท่าน ที่เคยสอนสั่งพวกเรามาตลอดไปครับ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ
ถึงคิวนักขายออนไลน์ เตรียมจ่ายภาษีกันด้วยนะครับ
ไฟล์ excel คำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 60
4 ความห่วงใยก่อนไปภูทับเบิก
ยิ่งมองหาโอกาส ยิ่งเข้าไกล้ความสำเร็จ
บริการแย่ๆ จากสำนักงานประกันสังคม

ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณที่เขียนบทความดีๆหลายเรื่องขึ้นมานะคะ ชอบวิธีเล่าเรื่องมากและยังได้ข้อคิดดีๆอีกด้วย ขอบคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น