เปิด 4 หลักเกณฑ์เด็ด!! นักศึกษาจบใหม่และวัยทำงาน ทำอย่างไรให้ได้เงินเดือนสูง

ไม่ว่าสายงานใด นี่คือหลักเกณฑ์ที่จะทำให้คุณเงินเดือนสูงขึ้น

เคยเห็นบทความที่เขียนเกี่ยวกับเรื่อง “สายงานที่มีเงินเดือนสูง” ผ่านตากันบ้างมั้ยครับ ผมอ่านเจอหลายครั้งถึงกับต้องอิจฉาตาร้อน ว่าทำไมเงินเดือนเค้าสูงกันจัง มันจริงอย่างที่เค้าเขียนไว้ในบทความหรือป่าวนะ ทำให้ผมอดที่จะหาคำตอบไม่ได้ และโชคดีที่ผมอยู่ในสายงานบริหารงานบุคคล ในส่วนของการให้คำปรึกษาและจัดทำเงินเดือน ให้กับลูกค้าหลากหลายกิจการ ผมจึงลองหาคำตอบดูครับ

สายงานที่มีเงินเดือนสูงจริงๆแล้วถ้าเรามองกันในภาพรวม ก็จริงอย่างที่บทความว่าไว้ครับ แต่ถ้ามองลึกลงไปอีกนิด เกณฑ์เงินเดือนขั้นต่ำที่นำมาแสดงนั้น ผมว่าสูงเกินจริงไปหน่อย อาจทำให้ใครหลายคนหลงทางและนำไปเป็นเกณฑ์เงินเดือนของตัวเองเพื่อใช้ในการสมัครงาน จนทำให้พลาดงานดีๆ เพราะเรียกเงินเดือนสูงเกินไปก็เป็นได้ เราลองมาดูความจริงอีกด้านหนึ่งของบริษัททั่วไป ว่าเค้าใช้อะไรมากำหนดหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินเดือนกันบ้าง

ภาพโดย : www.pexels.com

ประสบการณ์
“หากมีประสบการณ์ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ” คงเคยได้ยินคำนี้นะครับ และมันยังใช้ได้จนถึงยุคปัจจุบันนี้ ไม่ใช่แค่พิจารณาเพื่อรับเข้าทำงานเท่านั้นนะครับ แต่ยังมีผลกับเงินเดือนอีกด้วย ประสบการณ์เยอะก็ทำงานเก่ง ทำงานละเอียดรอบคอบเกิดข้อผิดพลาดน้อย เงินเดือนก็เยอะขึ้นเป็นเรื่องธรรมดาครับ

ทำงานตรงสาย
อีกสิ่งหนึ่งที่เราควรให้ความสำคัญคือ การสมัครงานให้ตรงกับสายงานที่เราเรียนมาโดยตรง เพราะจะทำให้เราได้รับเลือกเข้าทำงานง่ายและได้เงินเดือนที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังได้ใช้ทักษะความรู้ ความสามารถที่เรียนมาอย่างเต็มที่ จนส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ความสามารถพิเศษ
บางคนเรียนไม่ค่อยเก่งครับ แต่มีความสามารถพิเศษเยอะ บางบริษัทชอบคนแบบนี้มาก เช่น ขับรถก็เป็น ภาษาอังกฤษก็พูดได้ ภาษาไทยก็พูดดี โปรแกรมคอมฯก็ใช้เป็น ถ้านำไปประกอบกับประสบการณ์และวุฒิการศึกษาที่ตรงกับสายงาน รับรองได้เลยครับ เงินเดือนและตำแหน่งงานไม่ธรรมดาแน่ๆ

ประเภทของกิจการ
เงินเดือนก็ยังขึ้นอยู่กับประเภทของกิจการด้วยนะครับ บริษัทที่ทำเกี่ยวกับรถยนต์ เครื่องสำอาง บริษัทซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ เหล่านี้เป็นกิจการที่ทำกำไรได้ดีในบ้านเรา บางบริษัทมีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก จึงมีผลทำให้เงินเดือนสูง และตำแหน่งงานยังก้าวหน้าอย่างรวดเร็วอีกด้วย

นี่เป็นเพียงข้อมูลที่ผมมีอยู่ในมือแล้วนำมาวิเคราะห์เท่านั้น ถ้าข้อมูลขนาดใหญ่กว่านี้อาจอาจคลาดเคลื่อนไปอีก แต่ไม่มากครับ โดยสรุปแล้วบริษัทส่วนใหญ่พิจารณาคนจากความสามารถ ไม่ใช่ว่าใครสมัครเข้ามาก็ให้เงินเดือนตามเกณฑ์หรือเงินเดือนสูงทันที ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือ พัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถมากพอ เพื่อให้บริษัทเหล่านั้นมองเห็นความสามารถ จนกล้าจ่ายเงินเดือนและตำแหน่งที่สูงกว่าคนอื่นให้กับเราครับ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ
ถึงคิวนักขายออนไลน์ เตรียมจ่ายภาษีกันด้วยนะครับ
ช้อปช่วยชาติ ซื้ออะไรลดหย่อนภาษีได้บ้าง
ไฟล์ excel คำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 60
เรามาถึงจุดนี้ได้ไง เธอไปทางซ้าย ฉันไปทางขวา
4 ความห่วงใยก่อนไปภูทับเบิก
ยิ่งมองหาโอกาส ยิ่งเข้าไกล้ความสำเร็จ

บริการแย่ๆ จากสำนักงานประกันสังคม


ลุ๊ค@ME

ความคิดเห็น